วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการเรียนครั้งที่2
วันอังคาร ที่16 สิงหาคม 2559
..............................................

Knowledge
• คาบนี้อาจารย์ได้เริ่มการเรียนการสอนเข้าสู่เนื้อหาอย่างชัดเจน เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย โดยเริ่มจากการให้กระดาษนักศึกษาคนละแผ่นเพื่อที่จะให้ทำMy mapซึ่งมีหัวข้อใหญ่คือดังที่กล่าวมาข้างต้น แล้วนำมาแยกเป็นคำKeywordเพื่อหาความหมายหรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกันกับแต่ละคำนั้นเพื่อจะดูว่านักศึกษาแต่ละคนมีนิยาม ความคิดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และแต่ละคำแตกต่างกันอย่างไร





วิทยาศาสตร์หมายถึง = ทักษะกระบวนการที่ใช้ศึกษาสิ่งต่างๆรอบตัว เป็นการศึกษาสืบค้นหรือแสวงหาโดยให้เหตุและผล ต้องอาศัยการสังเกต ทดลอง เพื่อค้นหาความจริงที่จะทำให้ได้ซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
   ตั้งปัญหา > กระบวนการทดลอง > ตั้งสมมุติฐาน > สังเกต > รวบรวมข้อมูล > สรุป
พลังงานทำให้เกิด  =  แรง ,การเคลื่อนที่  เช่นพลังงานไฟฟ้า พลังงานศักย์ พลังงานจล์ เป็นต้น
แนวคิดพื้นฐาน
   > ระบบนิเวศ,ความสมดุล / ถ้าไม่เกิดความสมดุลก็จะทำให้เกิดผลกระทบตามมา
   > การเปลี่ยนแปลง / ทุกอย่างในโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวันเวลา
   > ความแตกต่าง / ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีความแตกต่างตามคุณสมบัติหน้าที่
   > การปรับตัว / เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมหนึ่งก็ต้องปรับตัวให้เข้าเพื่อความสมดุล
   > การพึ่งพาอาศัยกัน / สิ่งมีชีวิตย่อมพึ่งพาอาศัยกัน เช่นกาฝาก นกเอี้ยง เป็นต้น
• เจตคติวิทยาศาสตร์ 
   - มีความอยากรู้อยากเห็น
   - มีความเพียรพยายาม
   - มีความซื่อสัตย์
   - มีเหตุผล
   - ใจกว้าง
   - รอบคอบ,ระเบียบ
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ = ช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆให้กับเราและเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับเรา
• ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์  = ทำให้ชีวิตสุขสบาย พัฒนาแนวคิดพื้นฐาน ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตัว   เองให้กับเรา
ทักษะที่เกี่ยวข้อง  > เครื่องมือคณิตศาสตร์ / คำนวณ,แยกประเภท,พื้นที่,เวลา
                                > ภาษา / การลงความเห็น,การสื่อความหมาย

Skills
- การคิดเชื่อมโยงความสัมพันธ์เนื้อหาเพื่อให้ได้ซึ่งความหมายที่แท้จริง
- การคิดวิเคราะห์ความหมายความแตกต่างความสมดุล
- การแสดงความคิดเห็นในแต่ละหัวข้อเพื่อจัดเป็นระบบระเบียบ

Apply
- พัฒนาแนวคิดให้มีความรู้ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่สมบูรณ์
- การทำงานอย่างมีขั้นตอนมีระบบทำให้งานออกมาดีรวดเร็วและมีคุณภาพ
- ความพยายามซื่อสัตย์ทั้งหลายเหล่านี้จะนำไปสู่การทำงานที่ดีมีคุณภาพ

Assessment
   Place
   - การนั่งเรียนเหมาะสมไม่บังคนข้างหน้าทำให้อาจารย์มองเห็นนักศึกษาอย่างทั่วถึง
   - บรรยากาศมีความหนาวเย็นทำให้เป็นอุปสรรคในการเรียนเล็กน้อย
   - ห้องเรียนมีความสงบ แต่ก็มีเสียงโต้ตอบกันเมื่อเกิดคำถามจากอาจารย์ผู้สอน

   Myself
   - เข้าเรียนตรงตามเวลาและแต่งกายเรียบร้อยตามกฏระเบียบ
   - ไม่คุยเสียงดังขณะที่อาจารย์กำลังสอน เพื่อเป็นการให้เกียรติอาจารย์
   - ตั้งใจฟังและจดบันทึกสาระที่อาจารย์สอนอย่างละเอียดเพื่อนำกลับไปทบทวน

   Classmate
   - มีความตั้งใจฟังในขณะที่อาจารย์กำลังสอนและไม่คุยเสียงดัง
   - แต่งกายเรียบร้อยทุกคนและเข้าเรียนตรงเวลาในตารางเรียน
   - มีความใส่ใจและรับผิดชอบงานที่อาจารย์ผู้สอนได้มอบหมายไป
  
    Instructor
   - สื่อสารกับนักศึกษาด้วยน้ำเสียงที่ชัดเจน และประโยคที่เข้าใจง่าย
   - เปฺิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นหรือทัศนคติส่วนตัว
   - เนื้อที่อาจารย์นำมาใช้ในการสอนสามารถทำให้นักศึกษาเข้าใจถึงวิทยาศาสตร์

         •

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น