วันอังคาร ที่16 สิงหาคม 2559
..............................................
Knowledge
• วิทยาศาสตร์หมายถึง = ทักษะกระบวนการที่ใช้ศึกษาสิ่งต่างๆรอบตัว เป็นการศึกษาสืบค้นหรือแสวงหาโดยให้เหตุและผล ต้องอาศัยการสังเกต ทดลอง เพื่อค้นหาความจริงที่จะทำให้ได้ซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์
• กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ตั้งปัญหา > กระบวนการทดลอง > ตั้งสมมุติฐาน > สังเกต > รวบรวมข้อมูล > สรุป
• พลังงานทำให้เกิด = แรง ,การเคลื่อนที่ เช่นพลังงานไฟฟ้า พลังงานศักย์ พลังงานจล์ เป็นต้น
• แนวคิดพื้นฐาน
> ระบบนิเวศ,ความสมดุล / ถ้าไม่เกิดความสมดุลก็จะทำให้เกิดผลกระทบตามมา
> ระบบนิเวศ,ความสมดุล / ถ้าไม่เกิดความสมดุลก็จะทำให้เกิดผลกระทบตามมา
> การเปลี่ยนแปลง / ทุกอย่างในโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวันเวลา
> ความแตกต่าง / ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีความแตกต่างตามคุณสมบัติหน้าที่
> การปรับตัว / เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมหนึ่งก็ต้องปรับตัวให้เข้าเพื่อความสมดุล
> การพึ่งพาอาศัยกัน / สิ่งมีชีวิตย่อมพึ่งพาอาศัยกัน เช่นกาฝาก นกเอี้ยง เป็นต้น
• เจตคติวิทยาศาสตร์
- มีความอยากรู้อยากเห็น
- มีความเพียรพยายาม
- มีความซื่อสัตย์
- มีเหตุผล
- ใจกว้าง
- รอบคอบ,ระเบียบ
• ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ = ช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆให้กับเราและเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับเรา
• ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์ = ทำให้ชีวิตสุขสบาย พัฒนาแนวคิดพื้นฐาน ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตัว เองให้กับเรา
• ทักษะที่เกี่ยวข้อง > เครื่องมือคณิตศาสตร์ / คำนวณ,แยกประเภท,พื้นที่,เวลา
> ภาษา / การลงความเห็น,การสื่อความหมาย
Skills
- การคิดเชื่อมโยงความสัมพันธ์เนื้อหาเพื่อให้ได้ซึ่งความหมายที่แท้จริง
- การคิดวิเคราะห์ความหมายความแตกต่างความสมดุล
- การแสดงความคิดเห็นในแต่ละหัวข้อเพื่อจัดเป็นระบบระเบียบ
Apply
- พัฒนาแนวคิดให้มีความรู้ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่สมบูรณ์
- การทำงานอย่างมีขั้นตอนมีระบบทำให้งานออกมาดีรวดเร็วและมีคุณภาพ
- ความพยายามซื่อสัตย์ทั้งหลายเหล่านี้จะนำไปสู่การทำงานที่ดีมีคุณภาพ
Assessment
Place
- การนั่งเรียนเหมาะสมไม่บังคนข้างหน้าทำให้อาจารย์มองเห็นนักศึกษาอย่างทั่วถึง
- บรรยากาศมีความหนาวเย็นทำให้เป็นอุปสรรคในการเรียนเล็กน้อย
- ห้องเรียนมีความสงบ แต่ก็มีเสียงโต้ตอบกันเมื่อเกิดคำถามจากอาจารย์ผู้สอน
- เข้าเรียนตรงตามเวลาและแต่งกายเรียบร้อยตามกฏระเบียบ
- ไม่คุยเสียงดังขณะที่อาจารย์กำลังสอน เพื่อเป็นการให้เกียรติอาจารย์
- ตั้งใจฟังและจดบันทึกสาระที่อาจารย์สอนอย่างละเอียดเพื่อนำกลับไปทบทวน
Classmate
- มีความตั้งใจฟังในขณะที่อาจารย์กำลังสอนและไม่คุยเสียงดัง
- แต่งกายเรียบร้อยทุกคนและเข้าเรียนตรงเวลาในตารางเรียน
- มีความใส่ใจและรับผิดชอบงานที่อาจารย์ผู้สอนได้มอบหมายไป
Instructor
- สื่อสารกับนักศึกษาด้วยน้ำเสียงที่ชัดเจน และประโยคที่เข้าใจง่าย
- เปฺิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นหรือทัศนคติส่วนตัว
- เนื้อที่อาจารย์นำมาใช้ในการสอนสามารถทำให้นักศึกษาเข้าใจถึงวิทยาศาสตร์
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น