วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่4
วันอังคาร ที่30 สิงหาคม 2559
..............................................

Knowledge
• อาจารย์ได้ชี้แจงและอธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาในเอกสารแนวการสอนของวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชี้แจงในเรื่องของแผนการสอนในเทอมนี้ การทำงานส่ง ทั้งงานเดี่ยวงานกลุ่ม และการประเมินผลคะแนนเพื่อให้นักศึกษาได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวการเรียนการสอนวิชานี้ในเทอมนี้ เพื่อเป็นการเข้าใจตรงกัน

 คาบนี้อาจารย์ได้นำเนื้อหาเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัยที่ให้นักศึกษาสรุปส่งในคาบที่แล้ว มาอธิบายสอนให้นักศึกษาเข้าใจโดยละเอียดในวันนี้
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ3-5ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546 มีดังนี้
พัฒนาการด้านร่างกาย
อายุ3ปี วาดและระบายสีอิสระได้
อายุ4ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
อายุ5ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้

พัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ
อายุ3ปี แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
อายุ4ปี แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะกับบางสถานการณ์
อายุ5ปี ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้อยลง

พัฒนาการด้านสังคม
อายุ3ปี ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
อายุ4ปี เล่นร่วมกับผู้อื่นได้
อายุ5ปี เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้

พัฒนาการด้านสติปัญญา
อายุ3ปี สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนแตกต่างกันได้
อายุ4ปี จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
อายุ5ปี บอกความแตกต่างของกลิ่นสีเสียงรูปรสรูปร่าง จำแนกหมวดหมู่ได้

ทฤษฎีการเรียนรู้
การทดลองของพาฟลอฟ
-สุนัข(กำลังหิวจัด)
-เครื่องวัดน้ำลาย
-ผงเนื้อ
-กระดิ่ง
ขั้นการทดลอง
-ก่อนวางเงื่อนไข...ให้ผงเนื้อ > น้ำลายไหล
                         ...เคาะกระดิ่ง > น้ำลายไม่ไหล
-ขณะกำลังวางเงื่อนไข...ให้ผงเนื้อ+เคาะกระดิ่ง > น้ำลายไหล
-หลังการวางเงื่อนไข   ...เคาะกระดิ่ง > น้ำลายไหล                           
การนำความรู้จากทฤษฎีไปใช้ในการเรียนการสอน
-ครูสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอนอันเป็นการวางเงื่อนไขที่ดี
-ครูวางตัวให้ผู้เรียนเกิดความศรัทธาเพื่อผู้เรียนจะได้รักวิชาที่ครูสอนด้วย
-ครูจัดบทเรียนให้น่าสนใจและเกิดความสนุกสนานได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน



หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
กีเซลเชื่อว่า พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอน เด็กควรพัฒนาไปตามธรรมชาติไม่ควรเร่งหรือบังคับ
การพัฒนา...จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ,ให้เด็กได้เล่นกลางแจ้ง,จัดกิจกรรมสร้างสรรค์
ฟรอยด์เชื่อว่า ประสบการณ์ในวัยเด็กส่งผลต่อบุคลิกภาพของคนเราเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ หากเด็กไม่ได้รับการตอบสนองที่ดีก็จะส่งผลต่อพัฒนาการ
การพัฒนา...ครูเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งการแสดงออก กาย วาจา,จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน
อิริคสันเชื่อว่า ถ้าเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เด็กพอใจ ประสบผลสำเร็จเด็กจะมองโลกในแง่ดี มีความเชื่อมั่นและไว้วางใจผู้อื่น
การพัฒนา...จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี

•เมื่ออาจารย์สอนเนื้อหาข้างต้นจบ ก็ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม กลุ่มละ4-5คน โดยมีวัสดุอุปกรณ์แจกให้คือ กระดาษ1แผ่น และคลิปหนีบกระดาษ1อัน กติกามีอยู่ว่า ให้นักศึกษาระดมความคิดที่จะนำวัสดุ2ชิ้นทำเป็นของเล่นหรืออะไรก็ได้เพื่อที่จะใช้สอนเกี่ยวกับเรื่องของอากาศให้กับเด็กปฐมวัย เมื่อทำเสร็จแล้ว ให้ออกมานำเสนอผลงานของแต่ละกลุ่มหน้าห้อง หร้อมกับสาธิตวิธีเล่นหรือสอน และบอกถึงความสัมพันธ์ระหว่างของชิ้นนั้นกับวิทยาศาสตร์ว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร


กลุ่มที่1 พับกระดาษเป็นรถ 
การทดลอง -เป่ารถให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า
                 -เป่ารถให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า โดยมีคลิป1อันหนีบอยู่ด้านหน้ารถ
ผล เป่าครั้งที่1 รถเคลื่อนที่ได้คล่องกว่าเป่าครั้งที่2 เพราะครั้งที่2มีคลิปหนีบอยู่ด้านหน้า



กลุ่มที่2 ใช้กระดาษ1แผ่น กับ คลิป
การทดลอง -ปล่อยกระดาษสู่พื้น
                  -ปล่อยคลิปลงสู่พื้น
ผล ปล่อยกระดาษจะลงสู่พื้นช้ากว่าการปล่อยคลิป เพราะกระดาษมีพื้นที่กว้าง ทำให้พื้นที่ของกระดาษต้านลมและค่อยๆร่อนลงมาสู่พื้นช้ากว่าคลิป 



กลุ่มที่3 วาดรูปฤดูกาลต่างๆเพื่อแสดงถึงสภาพอากาศที่แตกต่างกัน


กลุ่มที่4 ฉีกกระดาษแล้วหนีบด้วยคลิป
การทดลอง -ฉีกกระดาษแล้วพับเป็นเหมือนกลีบดอกไม้ แล้วเอาคลิปหนีบ 
                 -จากนั้นก็โยนหรือปล่อยจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
ผล ตัวกระดาษที่ฉีกที่หนีบด้วยคลิปนั้น หมุนตัวลงมาอย่างสวยงาม



กลุ่มที่5 พับนกแล้วเสียบด้วยคลิป
การทดลอง -เอากระดาษพัดตัวนก 
                 -เอากระดาษพัดตัวนกที่ถูกบังด้วยสมุด
ผล พัดครั้งแรกนกจะขยับเพราะไม่มีที่บดบัง ครั้งที่สองนกไม่ขยับเพราะมีสมุดกั้นลมเอาไว้



กลุ่มที่6 ทำกังหันลม
การทดลอง -พับกระดาษเป็นกังหันลมแล้ว เสียบด้วยคลิปที่คลายตัวให้เป็นแท่งยาว
                  -เมื่อมีลมพัดผ่านมากังหันจะหมุนเพราะลมเข้าไปตามช่อง พร้อมมีแรงต้านของกระดาษ

•เมื่อการนำเสนอผลงานของแต่ละกลุ่มผ่านไป อาจารย์ก็ได้สั่งการบ้านโดยให้ไปหาขอมูล อากาศเคลื่อนที่ได้อย่างไร พร้อมกับส่งในคาบต่อไปในอาทิตย์หน้า


Skills
-การคิดอย่างเป็นระบบการระดมความคิดกันอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
-การวางแผนในการคิดประดิษฐ์สิ่งของในการทดลอง
-การยอมรับรับความคิดซึ่งกันและกันเพื่อให้งานออกมาดี

Apply
-สามารถนำความรู้เดิมไปพัฒนาต่อยอดสิ่งใหม่ให้เกิดองค์ความรู้ที่สมบูรณ์
-การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี
-การให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กและการเรียนรู้ของเด็ก

Assessment
  Place
  -มีบรรยากาศที่ดีเหมาะแก่การเรียน เพราะทุกคนนั่งเรียนอย่างสงบ
  -การนั่งเรียนของทุกคนมีความเรียบร้อยดี นั่งอยู่กับที่ไม่ลุกไปไหน
  -มีความหนาวเย็นของแอร์ตกลงมาที่หน้าผาก

  Myself
  -ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มและยอมรับความคิดเห็นเพื่อน
  -ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายเพื่อให้งานเสร็จทันตามเวลา
  -แต่งกายสุภาพเรียบร้อยและไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนๆ

  Classmate
  -ทุกคนมีความกระตือรือร้นในการคิดวางแผนการทำงานของตนเอง
  -ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมของอาจารย์เป็นอย่างดี
  -ทุกคนให้เกียรติอาจารย์ผู้สอนด้วยการนั่งเรียนอย่างสงบ
  Instructor
  -อาจารย์ชี้แจงเนื้อหารายละเอียดในการสอนให้เข้าใจเป็นอย่างดี
  -อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดและทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง
  -อาจารย์ใช้ระดับเสียงการพูดที่พอเหมาะในการใช้บรรยายการสอน

                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น