วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่7
วันอังคาร ที่20 กันยายน 2559
..................................................

Knowledge
• อาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาคัดลายมือครั้้งที่3 ซึ่งจะคัดทุกครั้งก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอน เพื่อเป็นการฝึกเขียนตัวอักษรอย่างเป็นระเบียบและสวยงาม และนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับเด็กในอนาคต

• กรอบมาตรฐาน
-สิ่งมีชีวิต
-กระบวนการสิ่งมีชีวิต

• อากาศจะอยู่ทุกๆที่ เพราะอากาศก็ต้องการที่อยู่เช่นกัน อากาศจะพยายามปรับสมดุลตลอดเวลา อากาศร้อนที่เบากว่าก็จะพยายามลอยขึ้นไปหาอากาศเย็นเพื่อลดความร้อนของตัวเอง ส่วนอากาศเย็นที่หนักกว่านั้นก็จะลอยลงมาสวนทางกันกับอากาศร้อน เพื่อปรับสภาพของตนให้กลายเป็นสภาพที่อบอุ่น และการที่อากศร้อนและเย็นเคลื่อนที่ไปมาอย่างนี้ จึงทำให้เกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ลม

• วาดมือตนเอง แล้วนำสีเมจิกมาวาดเส้นคร่อมลงไปดังภาพ โดยมีระยะห่างกันไม่มาก จะสังเกตได้ว่าเมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วาพจะมีการสะท้อนสิ่งที่เด่นชัดขึ้นมา 


• สาธิตวิธีการไหลของน้ำ ดังภาพ
ถ้ายกถาดลงต่ำน้ำจะไหลลงมาข้างล่างได้ดี เพราะน้ำจะไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ
แต่ถ้ายกถาดเสมอกับต้นน้ำ น้ำจะไม่ไหลเพราะมีความสมดุล



• สาธิตการไหลของน้ำ2 ดังภาพ
ถ้าน้ำอยู่ในระดับเดียวกันจะมีความสมดุลกัน ไม่ว่าจะยกสูงหรือต่ำ ระดับน้ำจะเท่ากัน 


• การดูดซึม
พับกระดาษเป็นรูปดอกไม้ และตกแต่งให้สวยงาม จากนั้นพับกลีบดอกเข้าข้างใน ข้างล่างของดอกไม้จะเป็นรูปสี่เหลี่ยม ดังภาพ จากนั้นนำดอกไม้ไปลอยน้ำในกะละมังที่เตรียมไว้ สังเกตได้ว่ากลีบของดอกไม้จะค่อยๆบานออกทีละนิด และบานทุกกลีบในที่สุด
สรุป การทดลองนี้สามารถสังเกตได้ว่าน้ำมีการแทรกตัวเข้าไปในพื้นที่ของกระดาษทำให้มีการดูดซึม เมื่อน้ำดูซึมกระดาษส่วนพื้นที่ของกระดาษที่เปียกก็จะอ่อนและซึมไปกับน้ำ

•กระบวนการทดลอง
-ตั้งปัญหา ทำอย่างไรดอกไม้จึงจะบาน
-ตั้งสมมติฐาน ถ้านำเอากระดาษวางผลน้ำจะเกิดอะไรขึ้น
-ทดลอง นำดอกไม้กระดาษวางลงบนผิวน้ำ
-สังเกต บางดอกบานช้า,เร็ว 
-เก็บข้อมูล 
-สรุป การที่ดอกไม้บานได้เพราะการดูดซึมของน้ำ






• การนำเสนอของเล่นกลุ่ม
-กล่องพิศวง
เป็นกล่องที่ภายนอกปิดมิดชิดแต่จะเจาะรูเล็ก1รู ไว้เพื่อดูข้างในกล่อง ซึ่งในกล่องจะเป็นวัตถุสิ่งของรูปภาพต่างๆที่เพื่อนตกแต่ง และจะมีไฟฉายสาดแสงอยู่ในนั้น เพื่อส่องเข้าไปจึงเห็นสิ่งของภายใน


-กล้องเพอริสโคป
เป็นกล้องที่ทำจากกล่องสี่เหลี่ยมทรงกระบอก และกระจก เมมีกระจกอยู่ข้างบนและล่างของตัวกล้อง ซึ่งวางให้สะท้อนกันไปมา ทำให้คนที่ส่องจากข้างล่างของกล้อง มองเห็นสิ่งที่อยู่ข้างหน้าได้


-กล้องส่องสะท้อน
เป็นกล้องที่ทำจากขวทรงกระบอกยาว ภายในจะมีกระจกอยู่3ทิศทาง และมีกรวดลูกปัดต่างๆ เมื่อมองลอดเข้าไปจะเห็นว่ามีลูกปัดทุกอันอยู่3อัน


-ไฟฉายมหาสนุก
เป็นการเปลี่ยนสีของไฟที่เปล่งแสงออกมา โดยเกิดขึ้นจากการนำกระดาษแก้วสีต่างๆมาครอบไฟฉายไว้ เมื่อเปิดไฟฉาย ก็จะส่องแสงออกมาเป็นสีต่างๆได้ตามต้องการ


Skills
-การคิดวิเคราะห์ถึงลักษณะการเปลี่ยนแปลงของสื่อแต่ละชนิดที่อาจารย์นำมา
-การตั้งใจแลพยายามทำผลงานให้ออกมาดีและสมบูรณ์
-การคิดเชื่อมโยงถึงความหมายที่แท้จริงเพื่อตอบคำถามที่อาจารย์ถาม

Apply
-การคัดลายมือทำให้ส่งผลดีต่ออาคตคือมีทักษะการเขียนหนังสือที่ดี
-การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่แปลกใหม่และมีคุณสมบัติที่น่าสนใจ
-การประดิษฐ์สื่อที่สามารให้ความรู้แก่เด็กปฐมวัยได้เป็อย่างดีและเข้าใจง่าย

Assessment
Place
-มีอากาศที่หนาวแอร์ แต่อยู่ในความพอดีของอุณหภูมิร่างกาย
-ทุกคนนั่งเรียนอย่างสงบและตอบคำถามเมื่อครูถาม
-โต๊ะ-เก้าอี้เพียงพอสำรหับนักศึกษาทุกคน และนั่งเรียนโดยไม่บังกัน

Myself
-มีความตั้งใจฟังและรับความรู้จากสื่อที่อาจารย์ให้ศึกษาเป็นอย่างดีพร้อมสรุปใจความสำคัญ
-มีความรับผิดชอบในการทำงานมาส่งอาจารย์ตามที่อาจารย์ได้มอบหมายไป
-แต่งกายเรียบร้อยตามระเบียบข้อตกลงของห้องและเข้าเรียนตรงตามเวลาที่กำหนด

Classmate
-เพื่อนทุกคนมีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติตามคำสั่งของอาจารย์
-เพื่อนทุกคนตั้งใจศึกษาดูงานที่อาจารย์ได้มอบหมายและมีความรับผิดชอบ
-เพื่อนทุกคนแต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตามเวลาที่กำหนด

Instructor
-อาจารย์ให้ความสำคัญกับงานของนักศึกษาทุกคนและให้คำแนะนำเป็นอย่างดี
-อาจารย์มีสื่อสารสอนที่น่าใจและมีการทดลองให้นักศึกษาได้เรียนรู้อย่างใกล้ชอด
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยและเป็นมิตรกับนักศึกษาทุกคน


                                  ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น