วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่10
วันอังคาร ที่18 ตุลาคม 2559
.................................................

• อาจารย์ให้กลุ่มที่ได้ไปปรับแก้ไขของเล่นกลุ่มของตนเองออกมานำเสนอของเล่น เพื่อให้เพื่อนๆได้ทราบวิธีเล่นและการเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์ และอาจารย์ก็จะได้ทราบถึงหลักการของของเล่นวิทยาศาสตร์และอธิบายหลักการที่ถูกต้องให้นักศึกษาเข้าใจ


• อาจารยให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกลุ่มละ5-6คน แล้วให้คิดกำหนดหน่วยที่จะจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก 


• การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ คือการเชื่อมโยงความสัมพันธ์หลายวิชาผ่านหน่วยหรือหัวเรื่อง โดยเลือกมาจาก สิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก สิ่งที่เด็กสนใจ ผลกระทบที่เกิดกับตัวเด็ก ซึ่งมาจากสาระสำคัญที่ปรากฏในหลักสูตร และสิ่งที่สำคัญ การจัดกิจกรรมต้องให้เหมาะสมกับพัฒนาการและสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ 

• สาระวิทยาศาตร์
1)สิ่งมีชีวิต
2)ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
3)สารและสมบัติของสาร
4)แรงและการเคล่อนที่
5)พลังงาน
6)กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
7)ดาราศาสตรและอวกาศ
8)ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

• เมื่อกำหนดหน่วยได้แล้วนั้น สามารถแตกแยกออกเป็นมายแมพได้5เส้น
1)ประเภท,ชนิด
2)ลักษณะ
3)ปัจจัย
4)ประโยชน์
5)ข้อควรระวัง
เป็นต้น

• อาจารย์แจกกระดาษบรู๊ฟชาร์จขนาดใหญ่ให้แต่ะกลุ่ม เพื่อให้ทำโรงสร้างมายแมพหน่วยของตนเอง กลุ่มของดิฉันกำหนดหน่วย"ต้นไม้"



• จากนั้นให้แต่ละกลุ่มนำหน่วยของตนเองมาติดที่พนังหรือกระดานหน้าห้อง เพื่อที่อาจารย์จะได้อธิบายให้นักศึกษาทุกคนเข้าใจและนำไปปรับปรุงเนื้อหาที่ยังไม่สมบูรณ์



วิจารณ์หนักค่ะวันนี้ ดูจากสีหน้าท่าทางแล้ว


หน่วยต่างๆของเพื่อนๆ

หน่วยยานพาหนะ


 หน่วยปลา

หน่วยผลไม้

 หน่วยอากาศ

 หน่วยดอกไม้

Skill
- การวางแผนระดมความคิดในการเลือกหน่วยที่จะนำมาใช้ในครั้งนี้โดยเหมาะสมกับเด็ก
- การคิดอย่างมีกระบวนการเชื่อมโยงความสัมพันธ์หลายวิชาเพื่อให้เรียนรู้อย่างครบองค์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่นการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นของตนเองและการยอมรับ

Apply
- การจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กแบบบูรณาการโดยการกำหนดหน่วยที่เด็กสนใจ
- การปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมหรือเสริมสิ่งที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- การทำงานอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อให้ได้ความละเอียดละออกับงานที่ทำ

Assessment
   Place
- มีอากาศที่เย็นนักศึกษาควรมีเสื้อแขนยาวเพื่อรักษาความอบอุ่นของร่างกาย
- ห้องมีพื้นที่ไม่เพียงพอมากนัก เมื่ออาจารย์ให้ทำงานกับพื้นนึงมีความเบียดและแออัด
- มีความสงบตั้งใจในการทำงานของตนเอง ไม่วิ่งในห้องหรือรบกวนสมาธิกลุ่มอื่น

   Myself 
-มีความตั้งใจในการฟังเร่องที่อาจารย์กำลังสอนเพื่อให้เข้าใจในการทำงาน
-แต่งกายสุภาพตามระเบียบของนักศึกษาและเข้าเรียนตรงตามเวลาของวิชา
-ให้เกียรติอาจารย์และเพื่อนๆด้วยการไม่ส่งเสียงดังรบกวนู้อื่นเมื่อเวลาทำงานกลุ่ม

   Classmate
-มึความกระตือรือร้นในการเรียนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการตอบ
-ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายช่วยเพื่อนทำงานกลุ่มของตนเองอย่างเต็มที่
-แต่งกายสุภาพเรียบร้อยถูกระเบียบและเข้าเรียนตรงตามเวลาที่อาจาร์กำหนด

   Instructor
-มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ทำได้คิดเพื่อึกให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่นำไปใช้ในวิชาชีพ
-มีวัสดุอุปกรณ์เพียงพอสำหรับใช้ในการทำกิจกรรมทำงานไม่เสียเวลาในการทำงาน
-อาจารย์ใช้คำสุภาพกับนักศึกษาเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดของตนเอง
              
         ..................................................................








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น