วันอังคาร ที่4 ตุลาคม 2559
...............................................
Knowledge
• อาจารย์ให้รุ่นพี่นักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย ปีที่5 มาจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการ และสาธิตให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำ Cookingขนมปังทอดไส้กล้วย
1.กิจกรรมเก็บเด็ก ร้องเพลงแล้วให้เด็กปรบมือตาม เพื่อึกสมาธิให้อยู่นิ่ง เป็นการร้องเพลงพร้อมท่าประกอบเล็กน้อยเดินเป็นวงกลม
2.แบ่งกลุ่มกลุ่มละ5-6คน แล้วให้นั่งลงตามกลุ่ม
3.ครูแนะนำตัว แนะนำกิจกรรม อุปกรณ์ ส่วนผสม วิธีการทำ และสาธิตให้ดูอย่างชัดเจน
Cookingขนมปังทอดไส้กล้วย
อุปกรณ์ -กระทะ
-ตะหลิว
-จาน
-มีด
-เขียง
-ขวดน้ำ
ส่วนผสม -ขนมปัง1แผ่น
-ไข่ไก่1ฟอง
-กล้วยหอม3ชิ้น
-น้ำตาลทราย1/2ช้อนชา
-นมข้นหวาน1ช้อนชา
-น้ำมันพืช2ถ้วย
ขั้นตอนการทำ -นำขนมปังตัดขอบมารีดเป็นแผ่นบางๆ
-นำกล้วยหอมมาหั่นใส่ขนมปัง
-นำขนมปังมาชุบไข่ แล้วนำไปทอดกับน้ำมันร้อน
-ทอดให้ขนมปังมีสีเหลืองนวล แล้วนำมาพักไว้
-นำขนมปังมาพักใส่จาน แล้วราดน้ำตาลและนมข้นหวาน
4.ให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเองทีละขั้นตอน กลุ่มที่1ก็จะทำในขั้นที่1 แล้วเปลี่ยนไปทีละขั้นจนถึงขั้นสุดท้าย โดยมีครู(พี่ปี5)เป็นผู้คอยดูแลแนะนำ
ตัดขอบขนมปัง
หอมๆมากเลยค่ะ
นำขวดน้ำมารีดให้บางๆ ก็จะได้แบบนี้ ว้าวๆๆ
ตัดกระดาษรองขนมกันค่ะ
หั่นกล้วยเป็นแว่น3ชิ้น
กล้วยก็หอมน่ากินมากเลย
วางกล้วยบริเวณขอบๆขนมปัง
บีบขอบขนมปังให้ติดกันเลยค่ะ
ระวังขนมปังฉีกนะคะ
ตีไข่รอไว้เลยค่ะ เราจะชุบแล้วนะ
นำขนมลงไปชุบกับไข่เลยค่ะ
สีสวยมากมาย
นำขนมปังลงไปทอดในน้ำมันเลยค่ะ
ระวังกระเด็นนะคะ
สีเหลืองน่ากินมากเลย
ระวังอย่าให้น้ำมันดำเกินไปนะคะ
พักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วหั่นพอดีคำเลยค่ะ
เพิ่มความหวานหอมด้วยน้ำตาลและนมข้นหวานค่ะ
ต้องอร่อยแน่แน่
เสร็จเรียบร้อย
โอ้โห ขออนุญาตไปรับประทานก่อนนะคะ
Stem&Steam
Science (วิทยาศาสตร์)
คือ กระบวนการทำอย่างเป็นขั้นตอน การหลอมละลาย การเปลี่ยนแปลงของสาร
Technology (เทคโนโลยี)
คือ การทอดให้ขนมปังสุกโดยการใช้กระทะไฟฟ้า,การถ่ายรูปคลิปวิดิโอขั้นตอนการทำ
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
คือ
Mathematics (คณิตศาสตร์)
คือ การตัดกระดาษเป็นวงกลม
Skill
-การเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบเป็นกระบวนการเป็นขั้นตอนอย่างชัดเจน
-การวางแผนก่อนการดำเนินงานเพื่อที่จะได้จัดการเรียนรู้ได้อย่างคล่องแคล่วและสมบูรณ์
-การคิดกิจกรรมที่สามารถบูรณาการกับวิทยาศาสตร์และสะเต็มสตีมศึกษาได้
Apply
-การเตรียมการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสมน่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้
-สามารถจัดกิจกรรมแปลกใหม่ที่บูรณาการกับสะเต็มศึกษาได้หลายทักษะ
-ทำให้ฝึกเด็กมีความสามัคคีร่วมมือกันไปในตัวกิจกรรม
Assessment
Place
-อากาศข้างนอกอึมครึมฝนกำลังจะตก จึงทำให้ข้างในมีความหนาวเล็กน้อย
-มีความหอมของกลิ่นขนมปังทอด แต่หลังๆจะเหม็นน้ำมันแทน
-ห้องมีพื้นที่แคบไม่ค่อยเหมาะกับการทำกิจกรรมที่นั่งกับพื้นเท่าไหร่นัก
Myself
-ให้ความสนใจและความร่วมมือในการทำกิจกรรมนี้เป็นอย่างดีเพื่อให้เกียรติรุ่นพี่
-ซึมซับความรู้ที่ผู้สอนกำลังพยายามจะให้อย่างตั้งใจเพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอน
-เมื่อเสร็จกิจกรรมช่วยเพื่อนเก็บของไปล้าง และนำไปส่งคืนอาจารย์
Classmate
-ทุกคนให้ความร่วมมือมีความสนใจและตั้งใจที่จะทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก
-ทุกคนตั้งใจทำขนมและสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีโดยสมบูรณ์ทำให้ได้ประสบการณ์ที่ดี
-ทุกคนช่วยกันเก็บของที่ใช้ทำกิจกรรมไปล้างและนำไปคืนอาจารย์ที่ตึกคณะ
Instructor
-อาจารย์มีความรับผิดชอบและเห็นความสำคัญกับการเรียนของนักศึกษาโดยการให้พี่มาสอน
-อาจารย์มักจะมีปัญหาในเรื่องการติดต่อทางโทรศัพท์ ทำให้นักศึกษาไม่เคลียร์
-อาจารย์(รุ่นพี่ปี5)มีความตั้งใจและทุ่มเทในการให้ความรู้ครั้งนี้มาก
....................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น