วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่9
วันอังคาร ที่1 ตุลาคม 2559
...............................................

Knowledge
• อาจารย์ตรวจเช็คและสำรวจนักศึกษาว่ากลุ่มไหนยังไม่ได้ส่งของเล่นวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นการเคลียร์งานที่ได้มอบหมายนักศึกษา ให้แล้วเสร็จเพื่อทำการเรียนการสอนต่อไป


• อาจารย์แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละแผ่น แล้วให้เขียนขั้นตอนการทำของเล่นของตนเองลงไปในกระดาษ ให้ใช้ประโยคที่สั้นรวบรัดและเข้าใจง่าย โดยรูปแบบในการทำต้องทำกรอบและใช้ลูกศรชี้เพื่อบ่งบอกขั้ตอนตามลำดับขั้น หรือเรียกทั้งหมดนี้ว่า เครืองมือในการนำเสนอ

สะเต็มศึกษา
T : เครื่องมือในการนำเสนอ
M : ลำดับขั้น,อุปกรณ์,จำนวน
E : วางแผน,ขั้นตอน,ลำดับ
S : การเล่น,ทดลอง
A : ตกแต่ง

จากนั้นเมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทุกคนนำชิ้นงานของตนเองไปติดที่กระดาน



• อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆละ7-8คน จากนั้นก็ให้พิจารณาขั้นตอนการทำของเล่นของแต่ละคนว่า ของใครสามารถที่จะนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมได้ดีและน่าสนใจที่สุดในกลุ่ม จากนั้นก็ให้สมาชิกเสนอและแสดงวามคิดเห็นเลือกผลงาน1อย่างเพื่อนำไปปฏิบัติ



•เมื่อทุกกลุ่มได้เลือกของเล่นที่จะนำไปจัดกิจกรรมได้แล้ว อาจารย์ก็ได้อธิบายขั้นตอนและวิธีการจัดกิจกรรม ดังนี้
1.การทำคลิปวิดิโอการทำของเล่นวิทยาศาสตร์
ภายในคลิปจะประกอบด้วย แนะนำอุปกรณ์,ขั้นตอนการทำ
เข้าสู่การดำเนินการสอน
2.ถามเด็กว่าเห็นอุปกรณ์อะไรบ้าง
3.ถามเด็กว่าอุปกรณ์เหล่านี้สามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง
4.พูดเชื่อมโยงกิจกรรม
5.ดูคลิปวิดิโอในข้อ1
6.แจกอุปกรณ์
7.ให้เด็กทำ
8.ตั้งประเด็นปัญหา จะทำอย่างไรให้ลอยได้
9.ตั้งสมุตติฐาน ถ้าลองเป่าแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
10.ทดลอง,เล่น
11.แข่งขัน
12.สรุป

•เมื่ออาจารย์ได้อธิบายขั้นตอนการจัดกิจกรรม อาจารย์ให้ร่างเค้าโครงในการจัดกิจกรรมเพื่อนำเสนอให้อาจารย์และเพื่อนๆในห้องได้รับรู้และเข้าใจ โดยทุกกลุ่มก็รับผิดชอบเรื่องของตนเอง แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อให้อาจารย์ได้เห็นถึงแนวทางที่จะเป็นไป และให้คำแนะนำให้ถูกต้องและสมบูรณ์



• เมื่ออาจารย์ได้ให้คำแนะนำให้นักศึกษาไปปรับแก้ข้อมูลมาอย่างถูกต้องแล้ว ก็ได้วางแผนในการจัดทำกิจกรรมโดยต้องจัดกิจกรรมนี้กับเด็กปฐมวัยโดยตรง ซึ่งอาจารย์จะเตรียมเด็กให้นักศึกษาได้จัดกิจกรรม ส่วนนักศึกษาก็รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายไปให้เสร็จเรียบร้อยพร้อมปฏิบัติ เพื่อจัดกิจกรรมกับเด็กปฐมวัยในวันเวลาต่อไปที่อาจารย์กำหนด

Skill
-การคิดอย่างเป็นขั้นตอนอย่างรวบรัดเพื่อการสื่อสารที่เข้าใจง่ายและเข้าใจตรงกัน
-การทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดของสมาชิกในกลุ่ม
-การทำงานอย่างมีกระบวนการเพื่องานที่ออกมาจะได้มีประสิทธิภาพสมบูรณ์

Apply
-การอธิบายการเรียนรู้กิจกรรมอย่างเป็นขั้นตอนทำให้เด็กเข้าใจในวิธีการได้ง่ายและเร็ว
-การจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลองทำจริงๆทำให้เด็กมีพัฒนาการที่รวดเร็วมีทักษะที่ดี
-การจัดกิจกรรมให้เด็กต้องบูรณาการควงบคู่ไปกับสะเต็มศึกษาเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ครบ

Assessment
   Place
   -มีบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความตั้งใจในการทำงานเพื่อให้เป็นที่ต้องการของอาจารย์
   -มีอากาศหนาวแอร์แต่นักศึกษาสามารถเดินไปปิดได้ด้วยตนเอง
   -บริเวณพื้นที่ในห้องคับแคบไม่เหมาะสมในการทำกิจกรรมเป็นกลุ่มเพราะต้องเคลื่อนเก้าอี้

   Myself
   -ตั้งใจฟังอาจารย์ขณะที่อาจารย์กำลังอธิบายงานให้นักศึกษารับผิดชอบ
   -ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็นกับสมาชิกในกลุ่ม
   -ให้เกียรติเพื่อนกลุ่มอื่นในการนำเสนองานโดยตั้งใจฟังและให้เสียงปรบมือ

   Classmate
   -ทุกคนเข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังอธิบายงานที่ต้องรับผิดชอบ
   -ทุกคนตั้งใจทำงานกลุ่มอย่างแข็งขันไม่คุยกันเสียงดังและให้เกียรติเพื่อนเวลานำเสนอ
   -เพื่อนมีความรับผิดชอบในการใช้ห้องเรียนและยกของช่วยอาจารย์เป็นที่น่าประทับใจ

   Instructor
   -อาจารย์มีความพยายามให้ความรู้แก่นักศึกษาถึงแม้นักศึกษาไม่ค่อยเข้าใจ
   -อาจารย์ใช้คำพูที่เหมาะสมในการสอนนักศึกษาทำให้นักศึกษามีความเคารพและเชื่อมั่น
   -อาจารย์เปิดโอกาสให้ได้แสดงความคิดเห็นหรือตอบในเรื่องที่อาจารย์ถามอย่างอิสระ
               ....................................................................................



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น