วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่13
วันอังคาร ที่8 พฤศจิกายน 2559
......................................................

อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอวิดิโอการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ได้กลับไปแก้ไขอีกครั้ง พร้อมกับให้คำแนะนำในการนำเสนอรูปแบบวิธีการในการสาธิตรายละเอียดต่างๆในคลิปวิดิโอนั้น

อาจารย์ห้นักศึกษานั่งตามกลุ่มที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหน่วยไป ซึ่งวันนี้อาจารย์ให้คนที่รับผิดอบในแต่ละวันได้นำเสนอรูปแบบและวิธีการสอนว่าจะมีแนวทางอย่างไร พร้อมให้คำแนะนำ
ดิฉันรับผิดชอบ หน่วยต้นไม้ วันจันทร์  (ประเภทของต้นไม้)


จากนั้นอาจารย์ห้นักศึกษาทุกกลุ่มจับฉลากว่ากลุ่มไหนจะได้สาธิตการสอนของวันไหนบ้าง โดยจะไม่ห้ทุกกลุ่มสาธิตการสอนทุกวันแต่จะเลือกแค่กลุ่มหนึ่งสาธิตการสอนแค่หนึ่งวันเท่านั้น กลุ่มดิฉันได้สาธิตการสอนในวันพุธ คือ ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ ซึ่งวิธีการสอนคือ จะนำด้วยคำคล้องจอง และดำเนินการสอนด้วยการปลูกถั่วงอก รูปแบบของการปลูกจะแตกต่างกันออกไปเพื่อให้เด็กได้สังเกตเห็นถึงปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ คือ ปลูกในร่ม ปลูกที่ที่มีแสงแดด ปลูกที่ที่ปิดมิดชิด และปลูกที่ที่โล่งไม่มีอะไรปิดบัง และเมื่อเวลาผ่านไปเด็กจะสังเกตถึงผลที่ได้รับในการปลูกแต่ละแบบ


Skills
-ได้ฝึกทักษะในการคิดแนวการสอนวิธีการสอนในหน่วยหรือหัวข้อที่ตนเองได้รับ
-ได้ฝึกทักษะการเชือมโยงมาตรฐานสาระต่างๆให้เข้ากับกิจกรรมที่จะจัดทำขึ้น
-ได้ฝึกทักษะการวางแผนในการคิดออกแบบกิจกรรมวิธีการสอนให้ครอบคลุม

Apply
-การคิดกิจกรรมการสอนนั้นจะต้องบูรณาการในหลายวิชาเพื่อการเรียนรู้ที่ครอบคลุม
-การทำงานกลุ่มต้องเปิดโอกาสให้เพื่อนออกความคิดเห็นและเคารพการตัดสินใจ
-การทำกิจกรรมต้องมีการเขียนแผนที่เป็นขั้นตอนชัดเจนทำให้การสอนเป็นไปตามแผน

Assessment
Place
-อุณหภูมิในห้องมีความหนาวเยือกเย็นทำให้มีการลุกไปปิดแอ์หลายครั้ง
-เก้าอี้เพียงต่อสำหรับนักศึกษาสามารถนั่งเรียนได้ทุกคนและไม่บังเพื่อนที่อยู่ข้างหลัง
-พื้นที่ภายในบริเวณห้องมีพื้นที่คับแคบจึงทำให้การทำกิจกรรมไม่ค่อยสะดวก

Myself
-ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังในเรื่องที่อาจารย์กำลังสอนเพื่อที่จะได้ทำงานออกมาถูกต้อง
-ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มแสดงความคิดเห็นและเคารพการตัดสินใจของเพื่อน
-แต่งกายเรียบร้อยและรักษาควมสะอาะภานห้องจัดเก้าอี้เมื่อใช้แล้ว

Classmate
-ทุกคนตั้งใจฟังอาจาร์สอนไม่เสียงดังตั้งใจจดบันทึกหัวข้อสำคัญในเรื่องที่เรียน
-ทุกคนให้ความร่วมมือนการทำงานกลุ่มมีความตั้งใจใส่ใจกับงานที่ได้รับมอบหมาย
-ทุกคนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้ห้องเรียนเก็บเก้าอี้เมื่อย้ายออกจากที่

Instructor
-อาจารย์ใช้ภาษาที่เหมาะสมในการสอนนักศึกษาทำให้นักศึกษาไม่ตึงเครียด
-อาจารย์แต่งกายสุภาพเมื่อเข้าสอนนักศึกษาและเข้าสอนตรงตามเวลา
-อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นเมื่อมีคำถามหรือข้อสงสัย
              .....................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น